Tin tức ngành
Vận tải biển - Đang khó khăn lại còn tăng phí
Thời báo Ngân hàng - 13 Tháng Tám 2014        -

Làm gì để tăng thị phần cho DN vận tải biển trong nước? Đó là câu hỏi đầy trăn trở của ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam. Cũng bởi hiện nay, đội tàu biển trong nước dù có số lượng lớn, song năng lực lại hạn chế. Hầu hết các chủ tàu đều khai thác dưới giá thành, thiếu vốn nghiêm trọng, lại thêm áp lực trả nợ vay, thuế và phí cao...
 
Trường hợp điển hình về kinh doanh khó khăn trong ngành là CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO). DN này đóng mới 4 tàu từ tiền đi vay với lãi suất từ 9 - 9,6%. Qua một năm khai thác, “thu không thể bằng chi” khiến DN gặp rất nhiều khó khăn, lỗ đến 75 tỷ đồng trong khi lãi vay lên đến 64 tỷ đồng.
 
Một nguyên nhân khiến chi phí đầu vào của ngành tăng cao được một số DN trong ngành lý giải là do chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Theo ông Nhữ Đình Thiện, Tổng Thư ký Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam, hiện công tác thu phí tại các trạm đều mang tính thủ công, mức độ tự động hoá và đồng bộ hoá kém, chỉ từ 10 - 20% đã khiến cho chi phí giá thành vận chuyển của các DN càng tăng cao. Trong khi đó, khi mỗi cơ quan quản lý lại có một văn bản riêng, khiến DN luẩn quẩn trong việc đáp ứng các yêu cầu của nhà quản lý.
 
Đồng thời, thông tin mức phí, lệ phí thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh cho tàu có thể sẽ tăng thêm trung bình 6 - 6,5% so với biểu phí cũ cũng đang làm gia tăng lo ngại cho các DN vận tải biển. Các DN cho biết, trong điều kiện nguồn hàng vận chuyển giảm sút, các DN cho rằng việc tăng thuế, phí càng tạo thêm gánh nặng cho họ. Điều này về lâu dài còn có thể làm suy giảm thêm khả năng cạnh tranh của đội tàu trong nước so với các DN nước ngoài, vốn tương quan cũng đang ở mức rất chênh lệch.
 
Báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải cho thấy, tính đến tháng 6/2014 đội tàu nội địa có khoảng 1.700 tàu với trọng tải 6,9 triệu DWT. Số lượng lớn, song  có một nghịch lý là trong 4 năm gần đây, nếu như tốc độ phát triển tàu container trên thế giới đạt trung bình 6,8%/năm, thì tốc độ phát triển đội tàu của Việt Nam chỉ đạt trung bình khoảng 1,1%/năm.
 
Trong khi đó, đội tàu nước ngoài chỉ có khoảng 75 tàu với tổng trọng tải 1,3 triệu DWT, chiếm tỷ lệ 18% so với đội tàu Việt Nam, song thị phần xuất nhập khẩu của các hãng nước ngoài chiếm đến từ 88 - 90% tổng sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam.
 
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, phần lớn đội tàu biển của DN trong nước có hiệu quả kinh doanh kém, thua lỗ kéo dài, nhiều chủ tàu có nguy cơ phá sản. Năng lực quản lý của các DN còn nhiều hạn chế, bất cập, nhiều chủ tàu chỉ quản lý một vài tàu nhỏ, kém chất lượng, kinh nghiệm và năng lực quản lý kinh doanh vận tải biển yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu sức cạnh tranh dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh không tốt tới hiệu quả kinh doanh chung của toàn đội tàu…
 
Năng lực yếu kém của đội tàu trong nước đã khiến hoạt động cung ứng dịch vụ logistics nội địa cũng hạn chế. Hiện Việt Nam có khoảng 800 DN hoạt động trong lĩnh vực này, song đa phần là các DN nhỏ và rất nhỏ, ít vốn nên không tổ chức được các văn phòng đại diện ở nước ngoài. Hiện các DN logistics của Việt Nam khi thực hiện các công việc ở nước ngoài đều phải thông qua các đại lý của các công ty đa quốc gia, làm đại lý cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 4 cho các đối tác nước ngoài có mạng lưới toàn cầu và chưa tổ chức kết nối được các hoạt động vận tải đa phương thức.
 
Do đó, tuy có số lượng lớn, song các công ty logistics Việt Nam mới đáp ứng được 25% nhu cầu nội địa và mới chỉ tập trung vào một vài ngành dịch vụ. Sự yếu kém của đội tàu nội địa đã khiến cho miếng bánh logistisc vốn có doanh số hàng tỷ đô la Mỹ đang rơi vào tay các DN nước ngoài.
 
Theo ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao - Vận tải, việc tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc sẽ được cơ quan này triển khai mạnh mẽ để giúp DN tăng năng lực cạnh tranh, tăng thị phần. Theo đó, bên cạnh việc rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển cảng biển, tàu biển, đầu tư hạ tầng giữa cảng biển, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện văn bản pháp luật, sẽ tăng cường kiểm soát giá, tăng tính liên kết, phối hợp giữa các DN, nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng để DN nội có thể nâng thị phần và tránh bị thua thiệt với đội tàu nước ngoài.
 
 
 
 
Tin nổi bật
 
 
 
Các chỉ số CK thế giới
Thị trường Chỉ số Thay đổi

Xem thêm
 
 
 

Hội sở

Địa chỉ: Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-24) 3928 8080  -   Fax: (84-24) 3928 9888
Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Chi nhánh Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: (84-28) 3914 6888  -   Fax: (84-28) 3914 7999
Email: info.hcm@baoviet.com.vn